Homeรีวิวเกาหลี ชวนมาปั่นจักรยานรางรถไฟเก่า (Railbike) เมืองชองซอน!

[เที่ยวนอกโซล] ชวนมาปั่นจักรยานรางรถไฟเก่า (Railbike) เมืองชองซอน!

เก็บควันหลงจากช่วงใบไม้เปลี่ยนสีของที่เกาหลีมาฝากคุณผู้อ่านทุกท่านครับ ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ผมได้ไปเที่ยวกับคณะอาจารย์สมัยม.ปลาย ที่เดินทางมาเที่ยวเกาหลีเพื่อมาเก็บภาพใบไม้เปลี่ยนสีโดยเฉพาะ ซึ่งเรามีแผนไปเที่ยวชมใบไม้กันหลายจุดด้วยกันครับ นั่งรถจากโซลมาที่เมืองซกโช (Sokcho, 속초) แล้วขึ้นไปดูใบไม้เปลี่ยนสีที่อุทยานแห่งชาติซอรัคซาน ก่อนที่จะพักที่นั่นหนึ่งคืนแล้วเดินทางต่อ

เมืองซกโช จริงๆเป็นอีกหนึ่งเมืองที่น่ามาเที่ยวนะครับ แต่ทั้งวันส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่บนอุทยานซอรัคซาน เลยได้ภาพมาเยอะพอสมควร แต่ที่ผมว่าน่าตื่นเต้นและเร้าใจกว่านั้นคือผมจะพาคุณผู้อ่านไปปั่นเรลไบค์ด้วยกันครับ

เรลไบค์ คือการใช้เส้นทางรถไฟเก่าที่ปัจจุบันไม่วิ่งแล้ว มาทำเป็นเส้นทางปั่นรถครับ ซึ่งระยะทางก็จะสั้นๆเหมาะสำหรับปั่นชมวิว ทิวทัศน์ ในเกาหลีมีหลายแห่งด้วยกัน ใกล้ๆโซลหน่อยก็จะเป็นคังชน (Gangchon, 강촌) , เมืองยังพยอง (Yangpyeong, 양평) และเมืองที่ผมจะพาทุกคนไปนี้ เมืองชองซอน (Jeongseon, 정선) ครับ

เมืองชองซอน ตั้งอยู่ในจังหวัดคังวอน หนึ่งในจังหวัดที่มีครบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเขาหรือทะเล สภาพแวดล้อมที่นี่เหมาะกับเดินทางมาพักผ่อนหย่อนใจด้วยธรรมชาติที่ร่มรื่นจริงๆครับ ใครเดินทางมาที่นี่จะได้เห็นความเป็นอยู่ของคนเกาหลีแบบเรียบง่าย ต่างกันกับในโซลเลยทีเดียว

การเดินทาง

จากภาพจะเห็นว่าผมแบ่งเป็น 2 วันครับ ผมไปเที่ยวที่เทือกเขาซอรัคซาน เมืองซกโช (Sokcho) มาก่อน หลังจากนั้นถึงค่อยนั่งรถจากซกโชมาที่สถานียอรยัง (Yeoryang)ครับ โดยเปลี่ยนบัสหนึ่งครั้งที่สถานีรถบัสคังนึง (Gangneung)

ออกเดินทางจากที่สถานีคังนึง (Gangneung) ครับ
ออกเดินทางจากที่สถานีคังนึง (Gangneung) ไปลงที่ยอรยัง (Yeoryang)

จริงๆถ้าตั้งใจนั่งรถตรงจากมาโซลเพื่อที่จะมาปั่นก็สามารถทำได้อีกเส้นทาง คือนั่งตรงจากสถานี Dong Seoul Bus Terminal มาลงที่เมืองชองซอน Jeongseon แล้วตอนซื้อตั๋วบอกให้เขาลงที่ยอรยัง (Yeoryang) คือยอรยังนี้เป็นเมืองเล็กๆครับ รถบัสจากเมืองใหญ่ๆจะมาหยุดจอดที่นี่

สถานีรถบัสยอรยังเล็กๆ ที่รถบัสจะแวะจอดให้เราแปปนึง ให้ลงที่นี่ครับ
สถานีรถบัสยอรยัง ที่รถบัสจะแวะจอดให้เราแปปนึง ให้เราลงที่นี่ครับ

จุดตรงนี้จะเป็นปลายสายของเรลไบค์ครับ ส่วนกูจอลลี (Gujeol-ri) จะเป็นต้นทาง เราจะต้องนั่งรถบัสคันเล็กๆ หน้าตาแบบนี้ไปขึ้นที่ต้นทางครับ

city_bus

หน้าตาของรถบัสจะเป็นแบบนี้ครับ คนละ 720 วอน เอาบัตรไปแตะ แล้วก็นั่งได้เลย คนขับอาจจะถามเล็กน้อยครับเป็นมารยาทว่าไปลงไหน แม้ว่าสุดสายจะเป็น Gujeol-ri ต้นทางที่ปั่นก็ตาม

รอบรถบัสจากสถานีรถบัสยอรยัง ไปยัง จุดขึ้นเรลไบค์

ระยะเวลา : 20 นาที
ค่าใช้จ่าย : 720 วอน (ผ่านบัตร 720 วอน/ เงินสด 1,000 วอน)
เวลาเดินรถ : 08.20/10.35/12.35/15.35/17.35/19.20

gujeolri-railbike-start-point
มาถึงจุดที่ปั่นแล้วครับ ผมเห็นคนมาจากทั่วทุกสารทิศ มากันเป็นทัวร์บ้าง รถยนต์ส่วนตัวบ้าง เข้าใจว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ของการพักผ่อนเลยล่ะครับ แต่ก็จะเห็นเป็นครอบครัว กับผู้สูงอายุซะส่วนใหญ่

สามารถจองออนไลน์และชำระเงินก่อนได้เลยครับ [เว็บจองภาษาเกาหลี] แล้วค่อยไปขึ้นตั๋วที่นั่น หรือจะจองที่นั่น (เข้าใจว่าได้เหมือนกัน) ถ้าคนไม่เยอะ รถจะมีสองแบบครับ 2 ที่นั่ง และ 4 ที่นั่ง ราคาจะอยู่ที่ 25,000 และ 35,000 วอนตามลำดับ รอบรถมีทั้งหมด 5 รอบครับ 08.40 / 10.30 / 13.00 / 14.50 / 16.40 (ช่วงเดือนมี.ค.-ต.ค.)

ผมจองไว้รอบ 13.00 น. ครับ เรานั่งรถจากสถานีรถบัสยอรยัง รอบ 12.35 น. ก็มาถึงจุดขึ้น 12.50 น. แบบพอดิบพอดี  เอาตั๋วไปขึ้นแล้วก็เดินมาจุดขึ้นรถครับ ซึ่งเอาเข้าจริงกว่าจะออกก็แอบใช้เวลาอยู่ (ประมาณ 10-20 นาที) แต่เพราะว่าวันนั้นคนเยอะ เขาจะค่อยๆปล่อยออกทีละคัน ทิ้งระยะห่างครับ รถ 2 ที่นั่งจะได้ปล่อยตัวก่อน แล้วตามมาด้วย 4 ที่นั่ง

ในรถก็จะมีเบรคอยู่ 2 ที่ครับ ด้านหน้าและด้านหลัง ตรงกลางมีตะกร้าสำหรับเก็บสิ่งของ …. เอาล่ะครับ พร้อมแล้ว เราไปดูบรรยากาศและวิวทิวทัศน์สวยๆกันในคลิปนี้เลย !

railbike-1วิวทิวทัศน์โดยรอบ

railbike-view
มีลอดอุโมงค์ด้วยrailbike_tunnel

ทิวทัศน์และธรรมชาติโดยรอบ

auraji_railbike

auraji_railbike_2
เส้นทางผมคิดว่าสวยและหลากหลายครับ มีทั้งลอดอุโมงค์ วิวแม่น้ำ วิวบ้านเรือน แปลงเกษตร ฯลฯ ระยะเวลาที่ใช้ในการปั่นทั้งหมดก็น่าจะ 40-50 นาที ไม่เหนื่อยมากครับ กำลังพอดีๆเลย

เราจะมาสิ้นสุดกันที่ตรงใกล้ๆกับสถานีรถบัสยอรยังที่เรามากันครับ ตรงนี้ก็จะมีร้านกาแฟอยู่ในปลาตัวใหญ่นี้

ปลายเส้นทางเรลไบค์ก็คือที่นี่ครับ มีร้านกาแฟกับร้านขายสินค้าที่ระลึกอยู่

อาหารการกินแถวนี้ ตรงต้นสายเห็นมีร้านอาหารใหญ่ๆอยู่หลายร้านเหมือนกันครับ ส่วนตรงปลายสายนี้ จะมีร้านอาหารเล็กๆ ประมาณ 4-5 ร้าน กับราคาที่แพงนิดหน่อย ถ้าไม่หิวมากก็มีร้านสะดวกซื้ออยู่ครับ

หม้อไฟตกคนละประมาณ 9,000 วอนครับ (ถ้าจำไม่ผิด)
หม้อไฟพูแดจิแก ตกคนละประมาณ 9,000 วอน

ขากลับโซลนั้นให้เราไปซื้อตั๋วที่สถานียอรยังเพื่อไปที่เมืองคังนึง (Gangneung) ครับ (ถ้าไม่มีคนอยู่ให้เราไปจ่ายกับคนขับได้เลย คนละ 7,700 วอน) จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 25 นาที แล้วค่อยไปซื้อตั๋วกลับโซลที่เมืองคังนึง (Gangneung) อีกที เพราะว่าไม่มีรถที่ตรงจากที่ยอรยังไปโซลครับ

ดูความคันทรี่ของป้ายรถบัสซะก่อน ! ปกติบอกเขาว่าจะซื้อตั๋วไปเมืองคังนึงได้ที่นี่ครับ แต่ตอนไปไม่มีใครอยู่เลยไปจ่ายกับคนขับเลย (ควรเตรียมเงินให้พอดีนะครับ)
ดูความคันทรี่ของป้ายรถบัสซะก่อน ! ปกติบอกเขาว่าจะซื้อตั๋วไปเมืองคังนึงได้ที่นี่ครับ แต่ตอนไปไม่มีใครอยู่เลยไปจ่ายกับคนขับเลย (ควรเตรียมค่าโดยสารให้พอดีนะครับ)

ตารางรถจากสถานีรถบัสยอรยัง ไปยัง คังนึง

ค่าใช้จ่าย : 7,700 วอน
ระยะเวลา : 1 ชม. 25 นาที
รอบรถ : 07.30 / 08.30 / 09.30 / 10.30 / 12.30 / 14.30 / 15.30 / 16.30 / 18.30 / 19.30

หากมีเวลาเดินเล่น ถ้าเราเดินข้ามรางรถไฟมาอีกสักนิด ประมาณ 10 นาที ก็จะเห็นสะพานใหญ่ๆรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวนี้ครับ สามารถมาถ่ายรูปเล่น ชิวๆกันได้เลย
นานๆทีจะได้ออกมานอกโซลในช่วงที่ใบไม้กำลังสวยๆแบบนี้ล่ะครับ ให้ความรู้สึกฮีลลิ่งอย่างแท้จริง 5555+ แต่ส่วนตัวคิดว่าการเดินทางอาจจะยังยากอยู่นิดหน่อย ใครที่วางแผนจะไปแล้วติดปัญหาอะไร คอมเมนต์ไว้ด้านล่างเลย แล้วเดี๋ยวจะมาช่วยดูให้นะครับ
แล้วพบกันใหม่ในตอนหน้า สวัสดีคร้าบ ~