Homeรีวิวเกาหลีชีวิตประจำวันหนีมาอัพ | ICT Contest Festival 2010

หนีมาอัพ | ICT Contest Festival 2010

ตอนนี้ต้องเรียกว่า หนีมาอัพ จริงๆครับ เพราะว่าถ้าจะแบ่งเวลาให้กับการเขียนบล็อกไปซะทั้งหมดเกรงว่าจะไม่ได้เขียน เรื่องของเรื่องคือ เพิ่งกลับมาจากงาน ICT Contest Festival 2010 ที่ปีนี้จัดขึ้น ณ ศูนย์การค้าแฟชั่น ไอส์แลนด์ ระหว่างวันที่ 11-13 กุมภาพันธ์ 2553 หลังจากปีที่แล้ว
ผมได้เข้าสัมภาษณ์และพาชมโปรแกรมจากโครงการ NSC และสัมภาษณ์แชมป์ NLCในแต่ละประเภท ปีนี้เสียดายมากที่ไม่ได้ทำเช่นนั้นต่อ เพราะว่าหมดกำลังแล้วครับ ต้องวิ่งแข่งด้วยกันสองรายการในปีนี้คือ NSC กับโปรแกรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ห้องทดลองของต้นกล้าและ NLC ในประเภทการแข่งขันใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Client)

dsc00048

NSC | ห้องทดลองของต้นกล้า

ห้องทดลองของต้นกล้า
โปรแกรมนี้ทำร่วมกับรุ่นน้องในโครงการพิเศษของโรงเรียนอีกสองคนครับ โปรแกรมจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องของ อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี เป็นเนื้อหาเคมีในชั้นม.4-5 (แล้วแต่หลักสูตร) ในหัวก็นึกอยากทำเรื่องนี้ก็เพราะว่า ตอนเรียนอาจารย์จะยกตัวอย่าง การชน หรือสาธิตการเกิดปฏิกิริยา ก็คิดว่าน่าจะเป็นไอเดียในการทำแอนิเมชันที่แสดงเรื่องพวกนี้อย่างสนุกๆได้

croppercapture10

ข้อจำกัดที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือ มันเป็นเรื่องที่อธิบายด้วยภาพก็จริง แต่ก็ยังไม่น่าจะตื่นตาตื่นใจได้สักเท่าไร ผนวกกับรุ่นน้องที่เป็นผู้ร่วมทีม ก็อาจจะยังไม่ได้เรียนและเข้าใจอย่างเต็มที่ ที่จะสามารถออกไอเดียอะไรก่อนได้ การทำงานจึงต้องรอหัวหน้าทีมซึ่งนั่นก็คือผมเอง

dsc00053

เราพบว่าการทำงาน ผมค่อนข้างได้รุ่นน้องที่มีฝีมือในการทำงานยอดเยี่ยมคนหนึ่งของโรงเรียนเลยทีเดียว แต่ข้อจำกัดไม่ว่าจะเป็นเรื่องกิจกรรม หรือการทำงานที่ต้องใช้เวลา อุปสรรคหลายๆอย่างภายในโรงเรียน สภาพแวดล้อมที่รู้สึกกดดันในบางครั้ง ทำให้งานในรอบชิงชนะเลิศ ผม
ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เราใช้เวลามากในการทำงาน งานนี้ก็เลยจึงขอเรียกว่าสร้างประสบการณ์ให้กับรุ่นน้องทั้งสองคนที่ร่วมทำงานกันมา เค้าอาจจะไม่ชนะกับผมในงานนี้แต่ผมก็เชื่อว่า มีเวทีอีกมากมายให้พวกเค้ารู้สึกว่าเวทีนี้เป็นฐานให้เค้าพัฒนางานตัวเองขึ้นไป

 

NSC | ใน ICT Contest Festival 2010

ผมรู้สึกชื่นชอบกับกิจกรรมนี้มาก ยิ่งหากมีโอกาสได้เดินชมงานนี้ในรอบชิงชนะเลิศของแต่ละรายการ ก็จะพบว่า “สมองคนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก” เหมือนกับสโลแกนในการจัดการแข่งขันNSC ปีก่อนๆจริงๆ ขอนำมาเล่าบางส่วนที่น่าสนใจครับ

We wii and the chamber of CELLS

dsc00074

บูธนี้จะว่าไปแล้ว จริงๆก็คือคู่แข่งผมเองครับ เพราะถือว่าอยู่ในโปรแกรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และคุ้นๆเข้าไปอีกว่า เป็นโครงการที่ตกหล่นจากการประกาศผลคะแนนของทาง NSC รอบแรกก็ลุ้นๆเช่นกันว่า คู่แข่งที่ชื่อสุดอลังการในภาษาไทยว่า “อภินิหารพิภพเซลล์ทะลุจักรวาล” จากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย นี้จะสุดยอดแค่ไหน

dsc00103

โปรแกรมนำเสนอในเรื่องเซลล์ ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ผมคิดว่า เป็นอะไรที่น่าสนใจเมื่อเรียนทุกครั้งแต่ก็ยากที่จะเข้าใจทุกครั้ง ด้วยชื่อ ลักษณะต่างๆ ซึ่งทุกคนก็ต้องมีวิถีหรือหนทางในการจดจำแต่โปรแกรมนี้มีสไตล์การเรียนแบบอาศัยคอนเซ็ปต์ ในการบ่งบอกลักษณะเฉพาะของแต่ละส่วนภายในเซลล์ รูปแบบการนำเสนอที่ใช้ Wiimote ทำการทดลองได้ หรือการใช้ Webcam รับภาพโค้ดต่างๆบนกระดาษให้ปรากฏเป็นรูปเซลล์สามมิติ ดั่งที่เห็นในภาพได้ด้วย

ระบบ Augmented Reality ที่ทางผู้พัฒนา พัฒนาขึ้น
ระบบ Augmented Reality ที่ทางผู้พัฒนา พัฒนาขึ้น

ที่น่าถึงไปกว่านั้น คือการพัฒนาสื่อการเรียนนี้บนรูปแบบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ Learn Square ที่เป็นระบบการเรียนของทาง NECTEC หรือแม้กระทั่งบน iPhone ที่ผู้พัฒนาขอพัฒนาบน SDK ของ iPhone ให้เรียนรู้เรื่องนี้ได้แบบต่อเนื่องกันเลยทีเดียว

เห็นแล้วก็เป็นอะไรที่ทึ่งครับ การเรียนรู้ที่แปลกใหม่อย่างน้อย ก็จะเป็นประสบการณ์ที่สนุกของผู้เรียน เป็นอะไรที่สนุกต่อการจดจำ และโปรแกรมนี้ก็คว้ารางวัลชนะเลิศ ในการแข่งขันโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย (NSC 2010) ในประเภทโปรแกรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ไปด้วยครับ

เด็กฮับ (Dekhub)

ขอเกริ่นเล็กน้อยครับว่า เจ้าของโครงการนี้พี่ของน้องเค้า มาทักผมที่บูธครับ ว่า follow ผมทาง Twitter ก็แอบปลื้มเล็กน้อยครับว่า หาตัวผมเจอด้วย !! ยังไงก็ขอบพระคุณที่ติดตามครับ

พูดถึงเด็กฮับ ซึ่งเป็นชื่อโครงงาน หนึ่งในโปรแกรมเพื่อประยุกต์การใช้งาน ที่เข้าแข่งขัน พี่ของผู้เข้าแข่งขันก็ได้เล่าให้ผมฟังเบื้องต้นครับว่า น้องชายเพิ่งจะเข้ามาสัมผัสกับ Social Network ได้ไม่นาน ก็ชื่นชอบแต่ก็คิดอยากจะพัฒนา Social Network เป็นของตัวเอง โดยพัฒนาเป็น
Social Network สำหรับเครือข่ายเล็กๆ สนทนาระหว่างเพื่อนในห้อง ซึ่งมีความรู้สึกว่า ใช้งานง่ายและประยุกต์ใช้เข้ากับเราๆได้เป็นอย่างดี

ลืมถ่ายรูปผลงานในรอบชิงมาครับ - -''
ลืมถ่ายรูปผลงานในรอบชิงมาครับ – -”

ที่น่าทึ่งไปกว่านั้นคือเจ้าของผลงานเอง อยู่ชั้น ม.2 ครับ โอ้วว ผมเจอเด็กเมพอีกแล้ว สนับสนุนเด็กเก่งๆครับ ให้ตายสิ เรียกว่าขอเรียกพี่ไปเลยครับ

มารับรางวัลไกลจากภูเก็ตเลยล่ะครับ
มารับรางวัลไกลจากภูเก็ตเลยล่ะครับ

ตัวโครงงานใช้ Ruby on Rails ในการพัฒนาครับ ใครที่อยากใช้งาน ก็ลองเข้าไปติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.dekhub.com/ แต่ตอนนี้ก็จะสมัครได้เฉพาะผู้ที่มี Invitation key เท่านั้นครับ ติดตามกันต่อไปนะครับ สำหรับเว็บไซต์เด็กฮับนี้

นอกเหนือจากนี้เอาเป็นว่า หากมีโอกาสก็จะนำเสนอต่อไปครับ แต่จริงๆแล้ว ผมเองบอกตรงๆว่ามีเวลาน้อยมาก ในการเข้าไปชมผลงานไม่ว่าจะเป็นนิสิตนักศึกษา หรือการแข่งขันอื่นๆ ก็รู้สึกว่าเสียดายมากครับ แต่ก็เข้าใจในความไม่สะดวกของตัวเองเช่นกัน เพราะกิจกรรมเยอะมากมายเหลือเกินครับ เรียกว่าวิ่งแข่งกันเลยทีเดียว

NLC | Client

ผมเองแข่งขันในกิจกรรมนี้ตั้งแต่ ม.1 แล้วครับ (พูดแล้วอาย) ปีนี้ก็เป็นปีที่ 4 ของผม แข่งมาหลายปีก็มีปีที่ได้รางวัลชมเชยอยู่ปีนึงในตอนม.2 ที่แข่ง Client กับรุ่นพี่ครับ

รอบคัดเลือกของปีที่ได้รางวัลครับ (NLC 8)
รอบคัดเลือกของปีที่ได้รางวัลครับ (NLC 8)
พี่เฟรมก็รู้สึกดีใจ ที่ได้สอนลินุกซ์เบื้องต้นให้กับน้องๆทุกคน หวังว่ามันจะเป็นประสบการณ์ที่ดีของน้องๆ​ (NLC X)
พี่เฟรมก็รู้สึกดีใจ ที่ได้สอนลินุกซ์เบื้องต้นให้กับน้องๆทุกคน หวังว่ามันจะเป็นประสบการณ์ที่ดีของน้องๆ​ ไอ้คนขวาสุดไม่เกี่ยว คนนั้นเถ่าแล้ว (@zumokik) (NLC X – สนามสอบรอบแรก)

ด้วยประสบการณ์งูๆปลาๆ ของการเป็น User ที่ดี ก็คิดอยู่เหมือนกันว่า เมื่อไรจะได้รางวัลกับเค้าบ้างผมก็พกตัวกับประสบการณ์เก่าๆของผมไปแข่งขัน อย่างไม่ได้เตรียมตัวอะไร

งานนี้ก็เจอเพื่อนเก่าๆ และหน้าใหม่ๆ ที่มาแข่งขันด้วยกันในปีนี้เยอะครับ จริงๆก็ไปเจอกันในรอบก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็เถอะครับ เพื่อนก็คือเพื่อน เราต้องสู้กันจริงๆสินะ เฮืออกกก (น้ำเน่า)

ขอบคุณรูปจากกล้องของงานครับ
ขอบคุณรูปจากกล้องของงานครับ

การแข่งขันมีทั้งสิ้นสองรอบครับ ในวันแรกรู้สึกว่าโจทย์ปัญหาจะไม่ค่อยพร้อม จึงมีคำถามไม่ว่าจะเป็นโหมดคุณสมบัติที่ให้เปิดคุณสมบัติแต่ละข้อ ว่าเป็นคุณสมบัติของคน/โปรแกรม อื่นๆ เกี่ยวกับลินุกซ์ หรือจะจิ๊กซอว์ ที่ข้างหลังก็พร้อมเป็นได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ทีมงาน , โลโกโปรแกรม ,
หน้าต่างโปรแกรม ก็ล้วนเอามาแกล้งผู้เข้าแข่งขันทั้งสิ้น เรียกว่าปีนี้ ดวงครับ ต้องพกดวงมาด้วยส่วนหนึ่งเลย วันแรกก็เลยอาจจะทำคะแนนได้ไม่ดีเท่าที่ควร

ch7_3348

วันที่สองแจกคะแนนครับ มีหลายๆข้อที่สามารถตอบได้ทันท่วงที จึงทำให้คะแนนตามๆกันมาได้ก็เห็นจะมี @jingjingmaple หรือน้องจริง ที่รู้สึกว่าใช้งานจริงๆ และตอบได้จริงๆ เป็นคนแรกจริงๆครับ ก็ลุ้นให้น้องเค้าได้ แต่พี่ก็อยากได้นะ เพราะปีนี้พี่ไม่ได้ พี่ก็จะไม่ได้ไปตลอดต่อจากนี้ เชื่อเหอะ ..

ทุกอย่างอยู่ที่ดวงครับ ตอนประกาศผลก็ถึงทราบว่าตัวเองคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้ ก็อย่างที่บอกกับเพื่อนทุกคนครับ ปีนี้ขอครับ ปีหน้าใครจะแข่งเปิดทางให้แล้วนะครับ ผมเองก็คงไม่เข้าร่วมกิจกรรมต่อแล้ว ด้วยเหตุผลส่วนตัวบางประการครับ

ch7_3877

และแล้ว ในนาทีที่ประกาศผล ผมก็รู้สึกดีใจแบบบอกไม่ถูกอีกเช่นกันครับ รายการเดียวกันนี้ก็ยังขอแสดงความยินดีกับเพื่อนๆที่ได้รับรางวัลเช่นกัน นั่นคือ @jingjingmaple และ @LifeZ

เวทีแรก ผมเป็นแค่ส่วนหนึ่งของทีมนี้ทั้งหมด
เวทีแรก ผมเป็นแค่ส่วนหนึ่งของทีมนี้ทั้งหมด (NLC 7)
ปีแรกที่ได้เจอ @manatsawin ตัวจริง และก็พบว่าเป็นเด็กที่เก่งเกินคำบรรยายจริงๆ นี่แหละที่เรียกว่า "เป็นแรงบันดาลใจ"
ปีแรกที่ได้เจอ @manatsawin ตัวจริง และก็พบว่าเป็นเด็กที่เก่งเกินคำบรรยายจริงๆ นี่แหละที่เรียกว่า “เป็นแรงบันดาลใจ

การแข่งขันของผม มันมีจุดเริ่มต้น มีแรงบันดาลใจ ถึงทำให้ผมอยากจะทำอะไรเพื่อตัวเองบางครั้งผมไม่มองว่ามันคือการแข่งขัน สิ่งสำคัญคือได้ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ มันอาจจะใช้เวลาหน่อยสำหรับผม แต่ผมว่ามันก็คุ้มค่าและเพียงพอแล้วกับการแข่งขันในครั้งนี้ครับ

ผมอาจจะลดบทบาทในการแข่งขันลง เพื่อเตรียมความพร้อมของตัวเองให้มากกว่านี้ครับตัวผมเองถูกนำไปช่วยเหลือสังคมและโรงเรียนมากพอ ผมคิดว่านานแล้วครับที่ไม่ได้หันมาใส่ใจสุขภาพร่างกายตัวเองเท่าไร ดังนั้นปีต่อๆไป หากไม่เจอผมในฐานะผู้เข้าแข่งขัน ก็ขอให้ได้เจอกันในฐานะผู้เข้าร่วมชมงานครับ

🙂

บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดตามเรื่องอื่นๆ